วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล การนิเทศ การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปีงบประมาณ 2557


เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล การนิเทศ การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปีงบประมาณ 2557    ครึ่งปีงบประมาณ 2557  ( 1 ตุลาคม 2556 – 31 มีนาคม 2557)
กศน.อำเภอ.................................................................................จังหวัดเชียงราย

คำชี้แจง :
1.  หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  เป็น หลักคิด ที่สามารถนำไปใช้ในวิถีชีวิตประจำวันของทุกคน
ทุกภาคส่วน ซึ่งสถานศึกษาในสังกัด สำนักงาน กศน. ได้มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  สู่ชุมชน โดยกระบวนการการศึกษานอกโรงเรียน ซึ่งยึดหลักการ ดังนี้
-          ดำเนินการตามกรอบหลักคิด “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ” ( 3 ห่วง 2 เงื่อนไข )
-          ใช้กระบวนการจัดการความรู้ เป็นวิธีการในการสร้างสรรค์กระบวนการเรียนรู้
-          ใช้ชุมชนเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ ทั้งระดับตัวบุคคล และระดับชุมชน
-          ยึดแนวการทำงาน โดยใช้การประสานเครือข่ายในพื้นที่
-          ให้ความสำคัญกับบทบาทของครู กศน. ในการเป็นผู้จัดการเรียนรู้ในชุมชน โดยเน้นจัดกิจกรรมใหม่ๆ
-          บริหารโดยครู กศน. เป็นเจ้าภาพ ชุมชนเป็นเจ้าของ และเครือข่ายเป็นเจ้ามือ
2.  การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้ดำเนินการบูรณาการ / สอดแทรก
หลักคิด “ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ” ในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ดังนี้
-  การศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดไว้ในรายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง สาระทักษะการดำเนิน
ชีวิต ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยเน้นให้มีการบูรณาการ /
หลักคิด สอดแทรก ในวิชาต่างๆ
-  การศึกษาต่อเนื่อง ให้มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ในหลักสูตรต่างๆ
ของการศึกษาต่อเนื่อง ได้แก่ ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ ฯลฯ ซึ่งเน้นให้มีการใช้หลักคิด “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ” ในการวางแผนอย่างรอบคอบ ก่อนการจัดกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องนั้นๆ ซึ่งจะส่งผลให้กิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องดังกล่าว ได้มีการนำไปสู่การปฏิบัติอย่างมีหลักคิดที่ถูกต้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลต่อไป (ผลของการจัดกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง   จะปรากฏในรายงานการนิเทศกิจกรรมต่อเนื่อง
3.  ผู้ใช้เครื่องมือนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา  ข้าราชการ และครูอาสาสมัครที่ได้รับแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่นิเทศ ติดตาม และประเมินผล ของสถานศึกษา

ประเด็นการนิเทศ
สภาพ/ปัญหา การดำเนินงาน
ข้อนิเทศ/ข้อเสนอแนะ
การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1.  การศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
    1.1 การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง ในลักษณะใด (แผนรายวิชา หรือแผนบูรณาการ)
    1.2 หากมีการจัดทำเป็นแผนบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีประเด็นต่อไปนี้อย่างไร
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
............................................................. .............................................................

          - มีชื่อหน่วยการเรียนรู้อะไรบ้าง และได้บูรณาการกับวิชาอะไรบ้าง
        - ครูที่นำแผนบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีจำนวนกี่คน ( ชื่อครู)
2.  การศึกษาต่อเนื่อง
    2.1 การวิเคราะห์ผู้เรียน /ชุมชน
ว่าผู้เรียน /ชุมชน มีส่วนร่วมในการคิดวิเคราะห์ความต้องการกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ “หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ” มาเป็นหลักคิดหรือไม่ และมีกิจกรรมอะไรบ้าง ที่เกิดจากการวิเคราะห์โดยใช้หลัก 3 ห่วง
2 เงื่อนไข  (ระบุกิจกรรมที่ใช้หลักคิด ในทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ ฯลฯ) เช่น
          - ความมีเหตุผล :
มีเหตุผลอย่างไรในการเลือกกิจกรรม(นั้น) ที่รู้ต้องการเรียน
          - ความพอประมาณ : กิจกรรมที่ต้องการเรียนรู้นั้น เคยจัดในชุมชนมาก่อนหรือไม่ ถ้าเคยจัด มีเนื้อหาแตกต่างจากเดิมอย่างไร มีความเหมาะสมกับตนเองอย่างไร ในด้านต่างๆ เช่น วัสดุ/อุปกรณ์ที่ใช้ต้องนำมาจากที่อื่น หรือมีอยู่ในท้องถิ่น การเดินทางเป็นอย่างไร ต้องมีค่าใช้จ่ายอย่างไร ฯลฯ
          - ความมีภูมิคุ้มกัน :
มีการวางแผนที่จะรองรับการปรับเปลี่ยนที่อาจเกิดขึ้นกับการเรียนรู้นั้นอย่างไร เช่น วัสดุ/อุปกรณ์ การเดินทาง ค่าใช้จ่าย ระยะเวลาเรียน สถานที่จัดกิจกรรม ฯลฯ
          - เงื่อนไขความรู้ :
มีความรู้เดิมในกิจกรรมนั้นๆ ที่ต้องการเรียนรู้เพียงใด และต้องการเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ ของกิจกรรมนั้น อะไรบ้าง

..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................

..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................


          - เงื่อนไขคุณธรรม :
กิจกรรมที่ต้องการเรียนรู้นั้น ต้องใช้คุณธรรมใดจึงจะประสบความสำเร็จ เช่น ความอดทน ความมีวินัย ใฝ่รู้ ความสามัคคี ฯลฯ
    2.2 วิทยากร/ครูผู้สอน จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ “หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ”  มาเป็นหลักคิดในการวางแผน  การจัดการเรียนรู้หรือไม่ ในกิจกรรมอะไรบ้าง (ระบุแผนการจัดกิจกรรมที่ใช้หลักการคิดวิเคราะห์ 3 ห่วง 2 เงื่อนไข ) เช่น
          - ความมีเหตุผล :
มีเหตุผลอย่างไรในการกำหนดกิจกรรม/เนื้อหา
          - ความพอประมาณ :
รูปแบบกิจกรรม/เนื้อหา ที่กำหนด มีความเหมาะสมตามหลักสูตร เหมาะกับผู้เรียน การเลือกใช้วัสดุ/อุปกรณ์ สถานที่จัดกิจกรรม ค่าใช้จ่าย การคมนาคม
          - ความมีภูมิคุ้มกัน :
มีการวางแผนที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร เช่น วิทยากรไม่สามารถมาสอนได้ สถานที่จัดกิจกรรมไม่พร้อม การคมนาคมไม่สะดวก วัสดุ/อุปกรณ์ ไม่เพียงพอ
          - เงื่อนไขความรู้ :
มีความรู้ในเนื้อหา/กิจกรรม ที่สอนครบถ้วนเพียงพอที่จะถ่ายทอดให้ผู้เรียนอย่างไร หรือไม่
          - เงื่อนไขคุณธรรม :
ครูต้องมีคุณธรรมใด หรือจะเกิดคุณธรรมใดจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เช่น ความรับผิดชอบ ความเอื้ออาทร ความอดทน ความมีวินัย ฯลฯ

..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................

                                                                             ลงชื่อ..............................................................ผู้นิเทศ

                                                                                  (..............................................................)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น