วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล การนิเทศ การศึกษาต่อเนื่อง ปีงบประมาณ 2557



เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล การนิเทศ การศึกษาต่อเนื่อง ปีงบประมาณ 2557
ครึ่งปีงบประมาณ 2557  ( 1 ตุลาคม 2556 – 31 มีนาคม 2557)
กศน.อำเภอ.................................................................................จังหวัดเชียงราย

คำชี้แจง : ประเด็นการนิเทศ การศึกษาต่อเนื่อง  ประกอบด้วย 4 งาน คือ
                   1.  โครงการอาชีพเพื่อการมีงานทำ (ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน)
                   2.  การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ (ทักษะอาชีพ)
                   3.  การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
                   4.  การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน
          โดยในแต่ละงาน ผู้นิเทศ ต้องค้นหาสภาพการปฏิบัติงานจริงของสถานศึกษา และให้ข้อนิเทศ  ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ อย่างไรบ้าง พร้อมทั้งบันทึกข้อมูล เพื่อจัดทำรายงานผลการนิเทศ
2.  ผู้ใช้เครื่องมือนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา  ข้าราชการ และครูอาสาสมัครที่ได้รับแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่นิเทศ ติดตาม และประเมินผล ของสถานศึกษา
โครงการอาชีพเพื่อการมีงานทำ (ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน)
ประเด็นการนิเทศ
สภาพ/ปัญหา การดำเนินงาน
ข้อนิเทศ/ข้อเสนอแนะ
1.  สภาพการเตรียมการ
    1.1 การจัดตั้งศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน (จำนวนเป็นไปตามนโยบายหรือไม่ จัดตั้งแล้วดำเนินการตามบทบาทหน้าที่หรือไม่)
    1.2 คณะกรรมการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน (มีการแต่งตั้งในระดับใดบ้าง และได้ดำเนินการตามบทบาทหรือไม่อย่างไร)
    1.3 จัดอาชีพเพื่อการมีงานทำ (มีแผนปฏิบัติงานหรือไม่ คณะกรรมการเห็นชอบแผนหรือไม่)
    1.4 หลักสูตรอาชีพเพื่อการมีงานทำ (เปิดสอนกี่หลักสูตร เป็นหลักสูตรที่พัฒนาโดยสำนักงาน กศน.กี่หลักสูตร เป็นหลักสูตรที่พัฒนาโดยสถานศึกษา
กี่หลักสูตร จำนวนกี่ชั่วโมง มีใครบ้างร่วมพัฒนาหลักสูตรที่สถานศึกษาสร้างขึ้น และหลักสูตรมีโครงสร้าง 4 รายวิชาหรือไม่ จำนวนชั่วโมงของหลักสูตร)
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
2.  สภาพการจัดการศึกษา
    2.1 วิทยากร (วิทยากรได้ผ่านการอบรมการจัดกระบวนการเรียนรู้หรือไม่ วิทยากรที่สอนอาชีพมีงาน เป็นคนเดียวกันกับที่สอนหลักสูตรระยะสั้นหรือไม่  วิทยากรสามารถวัดและประเมินผลได้ด้วยตนเองหรือไม่ ใช้เครื่องมืออะไร)
    2.2 ผู้เรียน (ผู้เรียนได้ผ่านกระบวนการคัดเลือกหรือไม่ ผู้เรียนมีจำนวนกี่คน แยกเป็นเรียนเพื่อประกอบอาชีพกี่คน เรียนเพื่อพัฒนาอาชีพกี่คน)
    2.3 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 
(มีแผนการจัดการเรียนรู้หรือไม่ มีการสอนตามแผนหรือไม่ ในหนึ่งหลักสูตร
มีวิธีการจัดการเรียนรู้อย่างไร มีสื่อประกอบการสอนหรือไม่ มีการประเมินความรู้ ทักษะตามจุดประสงค์การเรียนรู้หรือไม่)
    2.4 การประเมินความพึงพอใจ 
(ใช้เครื่องมืออะไร วิธีการอย่างไร มีการวิเคราะห์ สรุป รายงานหรือไม่ เป็นปัจจุบันหรือไม่)
    2.5 การวัดผลและประเมินผล
(มีวิธีการอย่างไร มีเครื่องมืออะไรในการวัด ได้ข้อมูลมาแล้ว ได้วิเคราะห์ สรุปรายงาน หรือไม่ ได้สรุปผลทุกหลักสูตรหรือไม่ เป็นปัจจุบัน และถูกต้องหรือไม่ ได้นำผลการประเมินไปพัฒนาต่อเนื่องหรือไม่ อย่างไร)
    2.6 การนิเทศ ติดตามและประเมิน (มีแผนการนิเทศหรือไม่ มีวิธีการนิเทศอย่างไร ใช้เครื่องมืออะไร มีการรายงานผลการนิเทศหรือไม่ มีการนำผลการนิเทศไปแก้ไขหรือพัฒนาหรือไม่ อย่างไร)
   
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
............................................................

..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................

3.  การติดตามผลผู้เรียน
     3.1 การนำความรู้ไปพัฒนาคุณภาพชีวิต และการประกอบอาชีพ
(มีกระบวนการอย่างไร มีเครื่องมืออะไร มีวิธีการติดตามอย่างไร มีสรุปผลการติดตามหรือไม่ มีผู้เรียนกี่คน
มีผู้จบกี่คน ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปไปประกอบอาชีพได้กี่คน)
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................


การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ (ทักษะอาชีพ)
ประเด็นการนิเทศ
สภาพ/ปัญหา การดำเนินงาน
ข้อนิเทศ/ข้อเสนอแนะ
1.  การพัฒนาหลักสูตร
    1.1 การสำรวจสภาพ ความต้องการของชุมชน (มีวิธีการอย่างไร ได้ข้อมูลมาแล้ว ได้วิเคราะห์ สรุปรายงานผลหรือไม่)
    1.2 วิเคราะห์ความเหมาะสม/สอดคล้องของหลักสูตร
(มีคณะกรรมการด้านวิชาการช่วยในการพิจารณาตรวจสอบความถูกต้อง เหมาะสมของหลักสูตร)
    1.3 การบริหารหลักสูตร
(มีกระบวนการทำงานอย่างไร)
    1.4 การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาหลักสูตร (มีใครบ้าง และมีส่วนร่วมในส่วนไหน อย่างไร หรือกระบวนการไหน ของหลักสูตร
    1.5 คณะกรรมการสถานศึกษา
(มีการเห็นชอบหลักสูตรหรือไม่ ติดตามการใช้หลักสูตรอย่างต่อเนื่อง)

..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
ประเด็นการนิเทศ
สภาพ/ปัญหา การดำเนินงาน
ข้อนิเทศ/ข้อเสนอแนะ
2.  การจัดการเรียนรู้
    2.1 แผนการจัดการเรียนรู้ (แผน สอดคล้องกับเนื้อหาหลักสูตรหรือไม่ มีองค์ประกอบครอบคลุมกับคู่มือของสำนักงาน กศน. หรือไม่  วิทยากรเขียนแผนเองหรือไม่ วิทยากรจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนที่เขียนๆไว้หรือไม่)
    2.2 กระบวนการถ่ายทอดความรู้(วิทยากรจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนที่เขียนไว้หรือไม่  วิทยากรมีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้หรือไม่ มีการใช้สื่อได้เหมาะสมกับเนื้อหา มีเทคนิคการถ่ายทอดที่น่าสนใจหรือไม่ มีการฝึกทักษะเป็นไปตามแผนหรือไม่ และสอนตามระยะเวลาการจัดกิจกรรมที่กำหนดหรือไม่)
    2.3 การวัดผลประเมินผลของวิทยากร (วิทยากรสร้างเครื่องมือด้วยตนเองหรือไม่ มีการวิเคราะห์ สรุปรายงานหรือไม่ เป็นปัจจุบันหรือไม่)
    2.4 การประเมินความพึงพอใจ
ของผู้รับบริการ (ใช้เครื่องมืออะไร วิธีการอย่างไร มีการวิเคราะห์สรุปรายงานหรือไม่ เป็นปัจจุบันหรือไม่ )
    2.5 การสรุปรายงานผลการจัดกิจกรรม ( สรุปผลทุกหลักสูตร เป็นปัจจุบัน)
    2.6 การนิเทศ ติดตามและประเมิน (มีแผนการนิเทศหรือไม่ มีวิธีการนิเทศอย่างไร ใช้เครื่องมืออะไร มีการรายงานผลการนิเทศหรือไม่ มีการนำผลการนิเทศไปแก้ไขหรือพัฒนาหรือไม่ อย่างไร)

..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................

3.  การติดตามผลผู้เรียน
     3.1 การนำความรู้ไปพัฒนาคุณภาพชีวิต และการประกอบอาชีพ
(มีกระบวนการอย่างไร มีเครื่องมืออะไร มีวิธีการติดตามอย่างไร มีสรุปผลการติดตามหรือไม่ มีผู้เรียนกี่คน
มีผู้จบกี่คน ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปไปประกอบอาชีพได้กี่คน)
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................


..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................


การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
ประเด็นการนิเทศ
สภาพ/ปัญหา การดำเนินงาน
ข้อนิเทศ/ข้อเสนอแนะ
1.  การสำรวจสภาพ ความต้องการของชุมชน (มีวิธีการอย่างไร ได้ข้อมูลมาแล้ว ได้วิเคราะห์สรุปรายงานหรือไม่
2.  โครงการ/กิจกรรม/หลักสูตร (สอดคล้องกับการสำรวจสภาพ ความต้องการของชุมชนหรือไม่ มีตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการหรือไม่
3.  การจัดการเรียนรู้ ( มีการกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ของผู้เรียนหรือไม่ มีการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับเนื้อหาหรือไม่ มีการวัดผลได้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้หรือไม่
4.  การวัดผลและประเมินโครงการ
(ใช้เครื่องมืออะไร มีวิธีการอย่างไร มีการประเมินว่าโครงการบรรลุผลที่ตั้งไว้หรือไม่)
5.  การนิเทศ ติดตาม และประเมิน (มีแผนการนิเทศหรือไม่ มีวิธีการนิเทศอย่างไร ใช้เครื่องมืออะไร มีการรายงานผลการนิเทศหรือไม่ มีการนำผลการนิเทศไปแก้ไขหรือพัฒนาหรือไม่ อย่างไร)
6.  การประเมินความพึงพอใจ
ของผู้รับบริการ (ใช้เครื่องมืออะไร วิธีการอย่างไร มีการวิเคราะห์สรุปรายงานหรือไม่ เป็นปัจจุบันหรือไม่ )
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................

การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน
ประเด็นการนิเทศ
สภาพ/ปัญหา การดำเนินงาน
ข้อนิเทศ/ข้อเสนอแนะ
1.  การสำรวจสภาพ ความต้องการของชุมชน (มีวิธีการอย่างไร ได้ข้อมูลมาแล้ว ได้วิเคราะห์สรุปรายงานหรือไม่
2.  โครงการ/กิจกรรม/หลักสูตร (สอดคล้องกับการสำรวจสภาพ ความต้องการของชุมชนหรือไม่ มีตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการหรือไม่
3.  การจัดการเรียนรู้ ( มีการกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ของผู้เรียนหรือไม่ มีการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับเนื้อหาหรือไม่ มีการวัดผลได้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้หรือไม่
4.  การวัดผลและประเมินโครงการ
(ใช้เครื่องมืออะไร มีวิธีการอย่างไร มีการประเมินว่าโครงการบรรลุผลที่ตั้งไว้หรือไม่)
5.  การนิเทศ ติดตาม และประเมิน (มีแผนการนิเทศหรือไม่ มีวิธีการนิเทศอย่างไร ใช้เครื่องมืออะไร มีการรายงานผลการนิเทศหรือไม่ มีการนำผลการนิเทศไปแก้ไขหรือพัฒนาหรือไม่ อย่างไร)
6.  การประเมินความพึงพอใจ
ของผู้รับบริการ (ใช้เครื่องมืออะไร วิธีการอย่างไร มีการวิเคราะห์สรุปรายงานหรือไม่ เป็นปัจจุบันหรือไม่ )
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................

                                                                             ลงชื่อ..............................................................ผู้นิเทศ
                                                                                  (..............................................................)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น