เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล การนิเทศ
การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปีงบประมาณ 2556 ครึ่งปีงบประมาณ 2556 ( 1 เมษายน 2556 – 30 กันยายน 2556)
กศน.อำเภอ.................................................................................จังหวัดเชียงราย
คำชี้แจง
:
1. หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็น หลักคิด
ที่สามารถนำไปใช้ในวิถีชีวิตประจำวันของทุกคน
ทุกภาคส่วน ซึ่งสถานศึกษาในสังกัด สำนักงาน กศน. ได้มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่ชุมชน โดยกระบวนการการศึกษานอกโรงเรียน ซึ่งยึดหลักการ ดังนี้
ทุกภาคส่วน ซึ่งสถานศึกษาในสังกัด สำนักงาน กศน. ได้มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่ชุมชน โดยกระบวนการการศึกษานอกโรงเรียน ซึ่งยึดหลักการ ดังนี้
-
ดำเนินการตามกรอบหลักคิด
“ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ” ( 3 ห่วง 2 เงื่อนไข )
-
ใช้กระบวนการจัดการความรู้
เป็นวิธีการในการสร้างสรรค์กระบวนการเรียนรู้
-
ใช้ชุมชนเป็นพื้นฐานการเรียนรู้
ทั้งระดับตัวบุคคล และระดับชุมชน
-
ยึดแนวการทำงาน
โดยใช้การประสานเครือข่ายในพื้นที่
-
ให้ความสำคัญกับบทบาทของครู กศน.
ในการเป็นผู้จัดการเรียนรู้ในชุมชน โดยเน้นจัดกิจกรรมใหม่ๆ
-
บริหารโดยครู กศน. เป็นเจ้าภาพ
ชุมชนเป็นเจ้าของ และเครือข่ายเป็นเจ้ามือ
2. การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ได้ดำเนินการบูรณาการ / สอดแทรก
หลักคิด “ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ” ในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ดังนี้
หลักคิด “ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ” ในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ดังนี้
- การศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ได้จัดไว้ในรายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง สาระทักษะการดำเนิน
ชีวิต
ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยเน้นให้มีการบูรณาการ /
หลักคิด สอดแทรก ในวิชาต่างๆ
หลักคิด สอดแทรก ในวิชาต่างๆ
- การศึกษาต่อเนื่อง
ให้มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในหลักสูตรต่างๆ
ของการศึกษาต่อเนื่อง
ได้แก่ ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ ฯลฯ ซึ่งเน้นให้มีการใช้หลักคิด
“ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ” ในการวางแผนอย่างรอบคอบ
ก่อนการจัดกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องนั้นๆ
ซึ่งจะส่งผลให้กิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องดังกล่าว
ได้มีการนำไปสู่การปฏิบัติอย่างมีหลักคิดที่ถูกต้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลต่อไป
(ผลของการจัดกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จะปรากฏในรายงานการนิเทศกิจกรรมต่อเนื่อง
3.
ผู้ใช้เครื่องมือนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการ และครูอาสาสมัครที่ได้รับแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่นิเทศ
ติดตาม และประเมินผล ของสถานศึกษา
ประเด็นการนิเทศ
|
สภาพ/ปัญหา การดำเนินงาน
|
ข้อนิเทศ/ข้อเสนอแนะ
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1. การศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.1
การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง ในลักษณะใด (แผนรายวิชา
หรือแผนบูรณาการ)
1.2
หากมีการจัดทำเป็นแผนบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
มีประเด็นต่อไปนี้อย่างไร
|
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
|
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
|
- มีชื่อหน่วยการเรียนรู้อะไรบ้าง
และได้บูรณาการกับวิชาอะไรบ้าง
-
ครูที่นำแผนบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีจำนวนกี่คน ( ชื่อครู)
2. การศึกษาต่อเนื่อง
2.1 การวิเคราะห์ผู้เรียน /ชุมชน
ว่าผู้เรียน
/ชุมชน มีส่วนร่วมในการคิดวิเคราะห์ความต้องการกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
“หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ” มาเป็นหลักคิดหรือไม่ และมีกิจกรรมอะไรบ้าง
ที่เกิดจากการวิเคราะห์โดยใช้หลัก 3 ห่วง
2
เงื่อนไข (ระบุกิจกรรมที่ใช้หลักคิด
ในทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ ฯลฯ) เช่น
- ความมีเหตุผล :
มีเหตุผลอย่างไรในการเลือกกิจกรรม(นั้น) ที่รู้ต้องการเรียน
- ความพอประมาณ : กิจกรรมที่ต้องการเรียนรู้นั้น เคยจัดในชุมชนมาก่อนหรือไม่ ถ้าเคยจัด
มีเนื้อหาแตกต่างจากเดิมอย่างไร มีความเหมาะสมกับตนเองอย่างไร ในด้านต่างๆ เช่น
วัสดุ/อุปกรณ์ที่ใช้ต้องนำมาจากที่อื่น หรือมีอยู่ในท้องถิ่น
การเดินทางเป็นอย่างไร ต้องมีค่าใช้จ่ายอย่างไร ฯลฯ
- ความมีภูมิคุ้มกัน :
มีการวางแผนที่จะรองรับการปรับเปลี่ยนที่อาจเกิดขึ้นกับการเรียนรู้นั้นอย่างไร เช่น วัสดุ/อุปกรณ์ การเดินทาง ค่าใช้จ่าย ระยะเวลาเรียน สถานที่จัดกิจกรรม ฯลฯ
- เงื่อนไขความรู้ :
มีความรู้เดิมในกิจกรรมนั้นๆ ที่ต้องการเรียนรู้เพียงใด และต้องการเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ ของกิจกรรมนั้น อะไรบ้าง |
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
|
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
|
- เงื่อนไขคุณธรรม :
กิจกรรมที่ต้องการเรียนรู้นั้น ต้องใช้คุณธรรมใดจึงจะประสบความสำเร็จ เช่น ความอดทน ความมีวินัย ใฝ่รู้ ความสามัคคี ฯลฯ
2.2 วิทยากร/ครูผู้สอน
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ “หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ” มาเป็นหลักคิดในการวางแผน การจัดการเรียนรู้หรือไม่ ในกิจกรรมอะไรบ้าง
(ระบุแผนการจัดกิจกรรมที่ใช้หลักการคิดวิเคราะห์ 3 ห่วง 2 เงื่อนไข ) เช่น
- ความมีเหตุผล :
มีเหตุผลอย่างไรในการกำหนดกิจกรรม/เนื้อหา
- ความพอประมาณ :
รูปแบบกิจกรรม/เนื้อหา
ที่กำหนด มีความเหมาะสมตามหลักสูตร เหมาะกับผู้เรียน การเลือกใช้วัสดุ/อุปกรณ์
สถานที่จัดกิจกรรม ค่าใช้จ่าย การคมนาคม
- ความมีภูมิคุ้มกัน :
มีการวางแผนที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร เช่น วิทยากรไม่สามารถมาสอนได้ สถานที่จัดกิจกรรมไม่พร้อม การคมนาคมไม่สะดวก วัสดุ/อุปกรณ์ ไม่เพียงพอ
- เงื่อนไขความรู้ :
มีความรู้ในเนื้อหา/กิจกรรม ที่สอนครบถ้วนเพียงพอที่จะถ่ายทอดให้ผู้เรียนอย่างไร หรือไม่
- เงื่อนไขคุณธรรม :
ครูต้องมีคุณธรรมใด หรือจะเกิดคุณธรรมใดจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เช่น ความรับผิดชอบ ความเอื้ออาทร ความอดทน ความมีวินัย ฯลฯ |
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
|
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
..............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
.............................................................
|
ลงชื่อ..............................................................ผู้นิเทศ
(..............................................................)
เครื่องมือนี้พัฒนามาจากเครื่องมือของจากหน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงาน กศน.
เครื่องมือนี้พัฒนามาจากเครื่องมือของจากหน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงาน กศน.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น